บล็อคนี้ เขียนเพราะคิดว่าน้องหลายๆคนคงคาใจ ไม่รู้จะเลือกดีหรือเปล่า
แล้วหลายๆคนก็มาถามพี่ ว่ามันเป็นยังไง เลือกดีไหม ถาปัดเนี่ย
น้องฟังมา ว่าคณะนี้มันสนุกอย่างโน้นอย่างนี้ มันส์อย่างนั้น
มันจะมันส์เพราะคณะนี้น้องจะได้เจอกิจกรรมแปลกๆที่คณะอื่นไม่เจอ
แต่พี่อยากบอกว่า "การเรียนมันจะไม่สนุกเลย ถ้าน้องเกลียด น้องไม่ชอบ"
น้องจะเบื่อ เซ็งเครียด ทรมาน ไม่อยากทำ น้องจะเร่งวันเร่งคืน
เมื่อไรจะจบไปจากคณะนี้ไวๆ
อาการBoring syndrome "เบื่อ เซ็ง เครียด ทรมาน"
"ทำอะไรก็ตามที่ฝืนกับความรู้สึกจริงๆ ที่ตัวเองอยากทำมากเกินไป"
ถามตัวเองว่าน้องต้องฝืนทำสิ่งนั้น เพราะอะไร
พี่ตอบว่าในโลกความจริงนั้น ไม่มีใครที่รสนิยมเหมือนกันเป๊ะๆ
ซึ่งอาจารย์ ก็เหมือนกับลูกค้า (client)
โลกความจริงของการทำงานรับจ้าง เป็นพนักงานเงินเดือน
ส่วนใหญ่ ทำตามใจลูกค้า ไม่ใช่ตามใจตัวเอง
เราอาจจะมีเหตุผลที่สามารถ defend ได้บ้าง ว่าทำจุดนี้ตรงนี้เพราะอะไร
แต่ยังไงก็ตาม ทำงานออกแบบทุกอย่างที่มีclient จ้าง,client ใหญ่กว่าเสมอ
เทียบกันแล้วการเรียนเหมือนกับชีวิตการทำงานเนี่ยแหละ
น้องอยากทำงานแบบไหน ??ทำตามใจอาจารย์ หรือทำตามใจตัวเอง??
ทำตามใจ client หรือทำตามใจตัวเอง??
ถ้าน้องทำงานตามใจตัวเองแล้วมีความสุขมากกว่า น้องไม่ชอบทำตามคำสั่งใคร
เลือกงานที่น้องได้ทำตามใจตัวเอง
การเขียนการ์ตูนนี่ ถือเป็นงานที่น้องได้ทำตามใจตัวเองมากที่สุดอาชีพหนึ่งเลย
สถาปนิก พี่ถือเป็นงานที่น้องต้องทำตามใจลูกค้า
งานที่มีโจทย์ตายตัว ต้องทำตามใจลูกค้า
พี่คิดว่างานในคณะ เป็นงานที่น้องมีโอกาสได้ทำตามใจตัวเองได้มากที่สุด
จะปลดปล่อยจินตนาการได้มากที่สุด
เพราะการเรียนไม่มีข้อจำกัดเท่าโลกแห่งความเป็นจริง
ในชีวิตจริง งานสถาปัตย์ ยังมีเรื่องงบ เรื่องรสนิยมลูกค้า มีอะไรอีกเยอะแยะ
เพราะฉะนั้นใช้โอกาสนี้ในการทำงานในคณะก็ดีเหมือนกันเน้อ
คือคิดให้มันสุดๆ ไปเลย

กลับมาถามตัวเองอีกที
น้องเรียนคณะนั้น เพราะน้องอยากได้อะไรจากคณะนั้น??
น้องทำงานในคณะนั้น น้องอยากได้อะไรจากการทำงานนั้น??

ถามตัวเองว่าที่ทรมาน เพราะอะไร? เพราะ "ความรู้สึกตัวเอง" หรือเปล่า
หรือน้องทรมาน เพราะเหนื่อย เพราะถูกอ.กดดัน
หรือจริงๆแล้วน้องชอบเรียนคณะนี้ แต่น้องฝืนอะไรอยู่หรือเปล่า
ถ้าความทรมาน ความเบื่อ สาเหตุมันเกิดมาจาก "ความไม่ชอบ"
นั่นแหละที่น้องต้องพิจารณาตัวเอง ว่าจริงๆน้องชอบอะไร
ถ้าน้องมีความรู้สึก"ทรมาน"เพราะ "ไม่ชอบ" ตั้งแต่การเรียนปี 1 ไม่ว่าคณะอะไร
ความรู้สึกทรมานจากอย่างอื่นยังพอแก้ไขได้
แต่ทรมานเพราะ "ไม่ชอบ" ก็แก้ไขได้นะ แต่ยากมาก
เอนท์ใหม่จะดีกว่า เพราะว่าแค่ปีแรก น้องยังทรมาน
อีก 4 ปีที่เหลือ จะทรมานกว่า
เพราะน้องจะเจออะไรที่หนักกว่าปีแรกแบบสุดๆ
อย่าไปคิดว่าเสียเวลา แค่ปีเดียวน้องยังกลับลำทัน
แล้วทีนี้ศึกษาคณะที่น้องจะเลือกให้ดีๆ ก่อนเข้าไปเรียน
ดูประมวลรายวิชาด้วย ว่าเขาเรียนอะไรกันมั่ง

ถ้าถามพี่ แล้วพี่ไม่รู้ตัวตั้งแต่ปี 1 เหรอ ว่าไม่ได้อยากเป็นภูมิสถาปนิก
พี่ตอบว่า "พี่ไม่รู้" เพราะตอนปี 1-2-3 พี่รู้สึกโอเคกับการเรียนในคณะ
พี่ไม่ได้รู้สึก"ไม่ชอบ" ที่รู้ตัวเพราะเจออะไรที่ "ชอบมากกว่าเยอะ"
มา ปี 3-4-5 ที่เริ่มจับงานวาดจริงจังเนี่ยแหละ ถึงรู้ว่าเราโคตรชอบการวาด
เริ่มช้ากว่าน้องๆ แต่สมัยพี่เรียนเนี่ย
โอกาสที่จะได้ทำงานมันไม่ได้หาง่ายๆด้วยไง
(แถมลำพังงานในคณะก็ใกล้จะด้องอยู่แล้ว)
ช่วงปี 3 นี่หัวเลี้ยวหัวต่อเลย คือเริ่มคิดว่าจบแล้วจะเลือกทางนี้ไปเลยไหม
พี่เคยบอกว่าพี่ไม่เสียดาย ที่พี่เรียนจบคณะนี้ แล้วมาทำอาชีพอื่น
ซึ่งไม่ค่อยจะมีความเกี่ยวข้องกันเท่าไร
ใช่เน้อ พี่ไม่เสียดาย แต่อย่างที่บอกคือ ถ้าน้องมีโอกาส และรู้ตัวได้ไว
อยู่ในวัยสามารถเลือกคณะที่ตรงกับสิ่งที่น้องอยากเรียน
โอกาสในการพัฒนาตัวเอง มันมากกว่า
ที่พี่วาดรูปได้เท่าตอนนี้ อยากให้รู้ว่าพี่ใช้เวลาฝึกเอง งมเองเยอะ
ซึ่งถ้าน้องได้เรียนสิ่งเหล่านี้ในคณะ น้องจะไปไวกว่างมเองมาก
น้องจะได้สกิล ได้ connection ที่ใกล้กับสายอาชีพที่น้องอยากทำมากกว่า
ถ้าน้องได้เรียนโดยตรงในคณะ นอกจากนี้ยังมีอาจารย์ มีเพื่อนๆในคณะ
ซึ่งสิ่งแวดล้อมเหล่านี้นี่แหละที่จะช่วยกระตุ้นเราได้มากกว่า

ชอบวาดรูป เลือกสถาปัตย์ดีไหม?

ถามตัวเองก่อนจ้า

น้องต้องแยกให้ออก ระหว่าง
-น้องชอบวาดรูป
-น้องอยากเป็นสถาปนิก

ถ้าน้องชอบวาดรูป
"สถาปัตยกรรมศาสตร์ไม่ใช่คำตอบเดียว"
มีคณะอื่นที่สอนให้น้องวาดรูปสวยๆ
มากกว่าคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์หลายคณะ
ศิลปกรรมศาสตร์-มัณฑณศิลป์-วิจิตรศิลป์
สอนให้น้องวาดเก่งขึ้นได้ ถ้าน้องอยากวาดรูปเก่งขึ้น
เลือกคณะเหล่านี้น้องจะได้สกิลมากกว่าเรียนถาปัด

แต่ก็ย้ำอีก ว่าน้องควรจะศึกษาคณะที่น้องจะเข้าไปให้ดีๆ
ดูว่าจริงๆแล้ว เราชอบอะไร อยากทำอาชีพอะไรกันแน่
ที่ว่าชอบวาด ชอบขนาดไหน เป็นงานอดิเรก หรืออยากทำเป็นอาชีพ
คือ ไปดูประมวลรายวิชาด้วย ว่าเขาเรียนอะไรกัน

ถ้าน้อง อยากเป็นสถาปนิก เลือกไปเลย สถาปัตยกรรมศาสตร์

ถ้าน้องอยากวาดเก่ง
"สถาปัตยกรรมศาสตร์ ไม่ได้เจาะจงสอนให้น้องวาดรูปเก่ง"
สอนวาด ให้มีทักษะเพียงพอที่จะแสดงแบบที่คิดในหัวออกมาได้
"สถาปัตยกรรมศาสตร์ สอนน้องออกแบบในฟีลด์ที่น้องเลือก"
วิชาที่สอนวาดมีนะ แต่มีตัว-สองตัว สอนวาดพอให้ทำ present ได้
แต่ไม่ใช่ advance ขนาดวาดออกมาแล้วอลังการงานสร้าง
คือสกิลวาดๆ/present ลงสีต้องไปฝึกเองซะมากกว่า
"รูปสวย ไม่ใช่แก่นสำหรับการเรียนคณะนี้"
ตีฟน้องสวย อลังการโคตรๆ สีมลังเมลือง
แบบน้อง ลงสีสวย ต้นไม้อย่างย้วย
ตึกงี้เรนเดอร์เช็กเงาเป๊ะ กระแทกลูกตา
ตอนคิดคะแนนอาจารย์ให้ความสนใจน้อยกว่าแบบที่ดีๆ
คะแนน presentation คิดประมาณ 10%
สาเหตุคืองานน้อง สวยบนกระดาษ สวยเป็น 2d
มีประโยชน์แค่ตอนทำ present ถ้าสวยมันก็สร้างความประทับใจ
แต่ในโลกความจริง เวลาน้องคิดแบบ ไม่ได้คิดแค่มิติเดียว
ไม่ได้คิดแค่ความสวยงามเป็น 2d
แต่มันมีอีกหลายมิติมากกว่า 3มิติด้วยซ้ำ
เพราะมี "space" มี "กิจกรรม" เกิดขึ้นต้องคิดถึง"คน" ที่จะเข้าไปใช้พื้นที่นั้นๆ
รวมไปถึง "พฤติกรรมของคน"
"การเรียนคณะนี้จะต้องใช้เวลากับการคิดแบบให้มากๆ"
เพราะว่าคณะ สอนน้องออกแบบ เพื่อที่จะนำแบบไปสร้างเป็นของจริง
ตรงกันข้าม ถ้าแบบน้องดี แต่พรีเซนต์ไม่ดี คะแนนน้องก็ยังคงดี
พี่นี่แหละ ตัวชอบใช้เวลาในการ present มาก = =;
เตือนให้ระวัง อย่า....น้อง...เดี๋ยวคะแนนออกมาจังไร
ทำแบบให้เสร็จหมดก่อนแล้วค่อยละเลียดทำ present
ใช้เวลากับการคิดแบบนานๆ ดราฟให้เสร็จ ไปเลย ทุกเพลท
แล้วก็เขียน spec ให้ครบ ก่อนจะทำ presentation ลงสี จัดเพลท
งานยิบย่อยทำทีหลัง อย่าจับจด จัดลำดับความสำคัญของงานให้เป็น

การเรียนในคณะ
คณะนี้เป็นคณะที่เรียนโดยคะแนนจะขึ้นอยู่กับวิชาปฎิบัติเป็นหลัก
ก็คือคะแนนโปรเจคนั่นเอง จะต้องมีส่งแบบร่างทุกอาทิตย์
โปรเจคนี่แล้วแต่เทอม ส่วนใหญ่น่าจะ 2-3 โปรเจคต่อเทอม
ยิ่งปีสูง จำนวนโปรเจคก็จะลดลง แต่จะได้ทำงานที่ซับซ้อนขึ้น
เสกลงานใหญ่ขึ้น เช่น ภาคภูมิ แรกๆจะเป็นออกแบบสวนบ้าน
ต่อมา...ก็จะเป็น รีสอร์ท สวนสัตว์ แล้วก็เริ่มเป็นงานเสกล public
สวนสาธารณะ พื้นที่ชุมชนฯลฯ
ภาคสถาปัตย์ จะเป็น บ้าน คอนโด โรงแรม พิพิธภัณฑ์
ส่วนปีแรกๆจะเรียนรวมกันหมด พวกพื้นฐานออกแบบทั่วๆไป
แล้วก็ ได้เรียนออกแบบบ้านและบ้าน 2 ชั้น จากนั้นก็แยกภาค
ภาคสถาปัตย์ภายใน เรียนรวมกับสถาปัตย์จนถึง ปี3 หรือปี 4
แล้วก็แยกภาค ส่วนอ.อ.แยกไปตอนปี 2,ภูมิตอนที่เรียนแยก
เริ่มแยกตอนปี 2 เทอม 1 แต่ยังมีวิชาที่เรียนรวมกันบ้าง

แบบดี คืออะไร
-งานครบ ทำตามจำนวนที่อ.ต้องการ เกรดจะโดนตัด ถ้างานขาด
รูปด้าน ตัด ตีฟ แปลน มาสเตอร์แปลน ผังระบบ spec ฯลฯ
-ฟังก์ชัน(การใช้สอย)ดี
สถาปัตย์ ส่วนใหญ่แล้ว
"ดูที่ความคิดในแบบ มากกว่าการพรีเซนต์สวย"
ความสวยงาม ในชีวิตจริง สามารถจ้างคนที่เชี่ยวชาญด้านนั้นๆทำได้
ให้คนทำ 3d model present สวยๆ,ให้ artist เก่งๆ มาวาด
แต่ความคิดในแบบ มันทดแทนกันไม่ได้ เพราะมันต้องใช้วิชาชีพ
น้องเลือกเรียนสถาปัตย์ อยากให้แน่ใจว่าน้องชอบออกแบบในฟีลด์นั้นๆด้วย
เช่น สถาปัตยกรรมศาสตร์ เน้นด้านการออกแบบอาคาร
ภูมิสถาปัตยกรรม เน้นด้านการออกแบบพื้นที่ภายนอก
-ส่งเลทจะโดนตัดเกรด วันละครึ่งเกรด เช่นถ้าได้เอ เลท โดนตัดเป็นบีบวก

แต่ถ้าน้องเรียนจบคณะนี้ได้.........
ว่าน้องจะอึดและถึกขึ้นอย่างมหาศาล ฝึก vit กับ str และสกิลหูด้าน
ผลคือเรียนจบ....น้องจะกลายเป็นคูโบต้า
ที่สามารถปั่นงานด้วยประสาทออโต้
เครื่องจะติดตลอดเวลา แม้สมองน้องจะดับไปแล้ว
และหูน้องจะสามารถทนต่อแรงเสียดสี ได้มากกว่าเดิม
การเรียนในคณะให้ดี สกิลการแบ่งเวลาสำคัญมากๆ
ลำพังโปรเจคในคณะ น้องก็แทบไม่มีเวลาทำอะไรแล้ว...........
บางคนมีแฟนนอกคณะ ก็ต้องเลิกราไป เพราะไม่มีเวลาให้
(ยกเว้นชวนแฟนมาช่วยตัดโมเดล ช่วยดราฟ
แต่ดราฟเสียก็ซวยอีก สร้างความร้าวฉาน...เวรแท้)
อีกประการคือ การเรียนในคณะนี้
อาจจะทำให้คือสภาพน้องละม้ายคล้ายศพ
โดยเฉพาะช่วงเวลาใกล้จะส่งโปรเจค .............

คิดดีๆก่อนจะเลือกจ้า ด้วยความหวังดี ย้ำมากๆ
ที่เตือนๆเนี่ย
ไม่อยากให้น้องเห็นแง่เดียวของคณะนี้เลยพูด
มันเป็นสิ่งที่จะต้องเจอจริงๆไม่ได้ไซโค
อยากให้น้องเข้าไป ด้วยความที่อยากเข้าจริงๆ
และให้เตรียมใจให้พร้อมจะดีที่สุด


ข้อดีของการเรียนคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์

สำหรับคนที่เลือกมาแล้ว
และเรียนอยู่ หรือกำลังจะเข้ามาเรียน
อย่าจิตตก ตกอกตกใจ กับที่พี่พูดไปว่ามันโหด งู้นงี้
ขอให้น้องใช้ชีวิตในคณะให้เต็มที่
แล้วน้องจะได้อะไรไปแน่นอน ถ้าน้องเรียนจบไปจากคณะนี้ได้
นอกจากด้านที่เรียนอยู่
จะสามารถผันตัวไปทำงานทางด้านออกแบบได้หลายสาขา
รุ่นพี่บางคนก็ผันตัวไปทำโฆษณา ทำ animation ฯลฯ
เพราะคณะนี้ สอนเรื่องความคิด ให้น้องรู้จักการจัดการกับงาน
น้องจะรู้จักวิเคราะห์เป็น และแก้ไขปัญหาได้
แถมยังทำให้น้องมีความอึด อดทนสูง
สอนให้น้องสามารถเค้นความคิดสร้างสรรค์ออกมาได้ในเวลาที่จำกัด
ด้วยการทำ sketch design
ฝึกสภาพจิตใจของน้อง ให้รับต่อแรงกดดันได้ดี
เพราะน้องต้องเจอกับสถานการณ์ที่กดดันตลอดเวลาในคณะ
ไม่ว่าจะเป็นตอนตรวจแบบ,jury แบบ
คณะนี้ จบมาแล้ว เวลาน้องทำงาน
เพราะจะไปเจอ client (ลูกค้า) หลากหลายรูปแบบ
ฉะนั้น ที่คณะต้องสอนน้องให้สามารถรับแรงกดดันสูงๆได้
เพื่อที่น้องจะสามารถทนได้ เมื่อไปทำงานจริง

คณะนี้ เป็นคณะที่สนุกสนาน กิจกรรมเยอะ
น้องจะได้เจอประสบการณ์อะไร ที่ไม่ได้จากการเรียนคณะอื่น
เป็นคณะที่มันส์ในชีวิต ด้านที่ดีๆก็มี
จริงๆแล้ว บางคน ก็เริ่มมาจากการชอบวาดเพียงอย่างเดียวนั่นแหละ
สุดท้ายก็มาพบตัวเองในคณะว่าชอบทำงานเตค
บางคน ก็แปรผันไปทำอย่างอื่น
คือชีวิตคนเราไม่เหมือนกันหรอก
เพราะชีวิตมันไม่แน่นอน
ไม่มีคำว่าถูกหรือผิด สำหรับการเลือกทางเดินชีวิต
มีแต่คำว่าใช่หรือไม่ใช่ สำหรับตัวน้อง
น้องแค่เลือกทางที่เหมาะกับตัวเองในเวลานั้น
เลือกในสิ่งที่คิดว่าใช่สำหรับตัวเองและเดินไป
สุดท้ายชีวิตน้องจะเปลี่ยนไปยังไง มันอีกเรื่อง
แต่อย่าไปเสียดายกับสิ่งที่ผ่านมาแล้ว
ย้ำคำพูดของสตีฟจ๊อบอีกที
ที่เขาว่า ชีวิตคนเราเหมือน การลากเส้นต่อจุด
มันเป็นอย่างนั้นจริงๆ
แค่ทำปัจจุบันให้ดีที่สุดก็พอ :)

แต่ย้ำอย่างที่พี่บอก ถ้าน้องอยากได้สกิลวาดๆ
คณะนี้ไม่ได้ช่วยด้านวาดเท่าไร
แล้วก็เรียนหนักมากด้วย

ทั้งนี้ทั้งนั้นเมื่อน้องรู้ข้อดีข้อเสีย
ถามตัวเองว่าชอบอะไรที่สุด อยากได้อะไรจากคณะ?
เลือกเรียนที่ใกล้เคียงกับที่น้องชอบจริงๆไปเลยจะดีที่สุด
แล้วให้สกิลน้องเต็มที่ น้องจะได้ไม่เสียเวลาในการเรียนมาก

ใครที่อ่านสิ่งที่พี่เขียนมาทั้งหมดแล้ว
แน่ใจว่าคณะนี้แหละที่เราชอบ

ไปลองเรียนความถนัดมาแล้ว
คิดว่าถูกใจ ก็ลองดูว่าอยากจะเข้าภาควิชาไหน
และฝึกจัดเวลาให้ดีๆ
เพราะมันสำคัญ...สำหรับการเรียนคณะนี้ให้รอดปลอดภัย

สถาปัตยกรรมศาสตร์สาขาต่างๆ

อันนี้พูดถึงของจุฬานะ ส่วนใหญ่ก็จะเรียนคล้ายๆกัน แต่ที่นี่จะมีสาขาเยอะ
ดูเอาเองละกันน่อ

THAI ARCHITECTURE

http://www.arch.chula.ac.th/architecture/
ในหลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตร์บัณฑิต สาขาสถาปัตยกรรมไทย จะเน้นหนัก ไปทางการออกแบบสถาปัตยกรรมไทยประเพณี ควบคู่ไปกับการออกแบบสถาปัตยกรรมทั่วไป เพื่อให้สามารถออกแบบงานสถาปัตยกรรมร่วมสมัย ที่ยังคงเอกลักษณ์ไทย ในขณะเดียวกันก็ยังสอดคล้องกับสภาพแวดล้อม สังคม และวัฒนธรรมของชาติ

INTERIOR ARCHITECTURE

http://www.archcu.info/arcunews/departments_ia.htm
สถาปัตยกรรมภายใน เป็นศาสตร์ด้านการออกแบบสถาปัตยกรรม ที่มุ่งเน้นการจัดที่ว่างภายในอาคาร เพื่อให้เกิดประโยชน์ใช้สอยและความงาม โดยคำนึงถึงการผสมผสานของสถาปัตยกรรม สภาพแวดล้อม พฤติกรรมของมนุษย์ วัสดุและเทคโนโลยีในการก่อสร้าง ความรู้ทางวิศวกรรมที่เกี่ยวข้อง การประหยัดพลังงานและทรัพยากร การอนุรักษ์ สภาพเศรษฐกิจ สังคม และศิลปวัฒนธรรม ทั้งนี้ เพื่อให้การใช้สอยภายในอาคารมีคุณภาพ เกิดสภาพแวดล้อมที่ดี อันจะเป็นแนวทางที่จะยกระดับความเป็นอยู่ให้เกิดความสะดวกสบายและมีสุนทรียภาพ

ARCHITECTURE

http://www.archcu.info/arcunews/departments_ar.htm
ศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบสถาปัตยกรรมทั่วไป ได้แก่ ที่อยู่อาศัย อาคาร สิ่งก่อสร้างประเภทต่างๆ ทั้งนี้ต้องคำนึงถึง ปรัชญาในการออกแบบ ประโยชน์ใช้สอย ความสวยงาม พฤติกรรมและความรู้สึกของผู้อยู่อาศัย การเลือกวัสดุก่อสร้าง และกรรมวิธีในการก่อสร้าง การอนุรักษ์สภาพแวดล้อม และพลังงาน ที่สำคัญจะต้องสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมอีกด้วย

INDUSTRIAL DESIGN
http://www.archcu.info/arcunews/departments_id.htm
หลักสูตรภาควิชาการออกแบบอุตสาหกรรม เป็นวิชาที่ว่าด้วยกระบวนการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ เพื่อเสนอทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการดำรงชีวิตอย่างมีคุณภาพ การออกแบบอุตสาหกรรมเป็นศาสตร์ที่ครอบคลุมทั้งวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ศิลปศาสตร์ ความรู้ด้านวัสดุ กรรมวิธีการผลิต ประกอบกับความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะความต้องการของตลาดทั้งด้านกายภาพ และจิตวิทยา เมื่อรวมกับทักษะการออกแบบอย่างเป็นขั้นตอน สร้างให้เกิดเป็นงานออกแบบที่เหมาะสมสำหรับการใช้งาน มีความงามดึงดูดความสนใจ และผลิตได้อย่างเหมาะสมในระบบอุตสาหกรรม
ภาควิชาออกแบบอุตสาหกรรมผลิตบัณฑิตผู้มีความรู้ทั้งด้านทฤษฎีและมีทักษะในการปฏิบัติวิชาชีพ เป็นนักคิด นักสร้างสรรค์ และนักพัฒนางานออกแบบหลากหลายสาขา

LANDSCAPE ARCHITECTURE

http://www.archcu.info/arcunews/departments_la.htm
หลักสูตรภูมิสถาปัตยกรรม เป็นหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับศิลปะของการออกแบบ การวางแผน และการจัดการผืนแผ่นดิน ทั้งในพื้นที่ธรรมชาติและพื้นที่ในเมือง โดยใช้ความรู้ทางวัฒนธรรม และทางวิทยาศาสตร์ คำนึงถึงการอนุรักษ์ทรัพยากร ดูแลรักษาสภาพแวดล้อม เพื่อสนองต่อประโยชน์ใช้สอยและความรื่นรมย์

งานภูมิสถาปัตยกรรม เกี่ยวข้องกับงานหลายขนาด ตั้งแต่สวนขนาดเล็ก งานวางผัง งานวางแผนจัดการ พื้นที่ขนาดใหญ่หลายตารางกิโลเมตร ภูมิสถาปนิกจึงต้องมีความสามารถที่จะศึกษา วิเคราะห์และแก้ปัญหาในงานออกแบบ โดยคำนึงถึงความสัมพันธ์ของงานออกแบบชิ้นนั้นกับธรรมชาติด้วย ให้สามารถใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด และก่อให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด ดังนั้นจึงต้องเป็นผู้ที่มีความรู้พื้นฐานในหลายๆวิชา ได้แก่ ศิลปะ สถาปัตยกรรม วิศวกรรมโยธา นิเวศวิทยา สังคมวิทยา ภูมิศาสตร์ จิตวิทยา และความรู้ทางพืชสวนด้วย

URBAN PLANNING

http://www.archcu.info/arcunews/departments_up.htm

ศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาอนุรักษ์และฟื้นฟูบูรณะเมืองและชุมชนโดยการสร้างสรรค์สภาพความน่าอยู่ ความสะดวก ความปลอดภัย และความงาม การส่งเสริมสภาพเศรษฐกิจและสังคมตลอดจนการดำรงรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อผลต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ผู้จบการศึกษาในหลักสูตรจะมีความรู้ ความเข้าใจ การพัฒนา อนุรักษ์และฟื้นฟู บูรณะเมืองและชุมชน

ประมวลรายวิชา(curriculum)
ประมวลรายวิชา คืออะไร มันคือสิ่งที่บอกว่า น้องจะได้เรียนวิชาอะไรบ้าง
วิชาละกี่หน่วยกิต พี่คิดว่าคนที่อยากเข้า น่าจะลองไปเปิดดูเลยแหละ
ไปหาดูได้ใน website ของคณะ/ภาควิชาที่ตัวเองสนใจ
จะบอกบางตัวที่จำเป็นจะต้องรู้ไว้ในนี้ (วิชาที่มีในเกือบทุกภาค)
วิชาวาดๆเขียนๆที่น้องจะได้เรียนแน่ๆ มีเพียง 1 ตัว 2 หน่วยกิตเท่านั้น
2 หน่วยกิต เท่ากับ 4 ชั่วโมงต่อสับดาห์
คือ วิชา arch presentation เป็นการวาดรูปนอกสถานที่
นอกนั้นไม่เกี่ยวเท่าไร แต่จะมีวิชาเลือกให้เลือก คือ water color arch
อีก 1 ตัว รวมกันเป็น 2 ตัว สำหรับวิชาวาดๆ
(ถึงบอกว่าคณะนี้ไม่ได้เจาะจงสอนให้น้องวาดรูปเก่ง
ถ้าอยากวาดเก่ง มือดี ก็ฝึกได้ มีประโยชน์ตอน present
คือ น้องต้องชอบ แล้วน้องก็จะอยากฝึกให้เก่งไปเอง)
ถ้าถามพี่ มือดีจำเป็นไหม อย่างที่มีคนบอกไว้บล็อคที่แล้วว่า
มือดี-ก็ดีเน้อ โดยเฉพาะคนคิดงานเก่ง และมือดีๆ จะยิ่งดี
แต่ถามว่าจำเป็นไหมที่ต้องวาดรูปสวยๆถึงจะเรียนได้-ไม่จำเป็นเท่าไร
น้องมีทักษะการวาดลงสี ให้แสดงแบบรู้เรื่องชัดเจนก็พอ
อีกอย่าง บางคนวาดไม่เก่ง ก็หาวิธี present ที่เหมาะกับตัวเองจนได้
เช่น ไปเรียน 3d,ใช้ photoshop ตัดต่อ
คณะจะสอนฟอร์แมทของกราฟฟิคให้น้อง
ตั้งแต่ลายมือในการเสป็คแบบ ทุกอย่างมีฟอร์แมททั้งหมด
มีมาตรฐาน ทุกอย่างมีสัญลักษณ์แทนชัดเจน เป็นระบบ
เพื่อให้ง่ายต่อการดูแบบ การเรียนในปีแรกๆเน้นปรับพื้นฐานการออกแบบ
แล้วก็เน้นการดราฟมือให้คล่อง ปี3 มั้ง ถึงจะมีเรียนดราฟautocad
-STUDIO DESIGN/ARCH DESIGN/LA DESIGN=มันคือโปรเจค
-CONSTRUCTION DRAWING=มันคือเขียนคอนแบบก่อสร้าง
-ARCH DRAWING=มันคือสอนเขียนแบบ
-SKETCH DESIGN=มันคือวิชาฝึกสกิลออกแบบ ในเวลาที่สั้น

สำหรับคณะอื่นๆ ไปหาอ่านเอาเอง ใน website
ใครสนใจคณะไหน search google จากชื่อมหาวิทยาลัย
แล้วเข้าลิงค์ตามคณะดู แต่ละคณะจะมีภาควิชาแยกย่อยไปอีก

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
ม.เทคโนลาดกระบัง
http://www.kmitl.ac.th/arch/
ม.ศิลปากร
http://www.arch.su.ac.th/

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

เข้ามาเห็นด้วยอีกคน- -
จบออกมาแบบงงๆอยู่เหมือนกันเนี่ย มีช่วงที่งานหนักมากๆจนหนีไปร้องไห้ก็มี
แต่ของเราพ่อทำงานด้านนี้ เป็นลูกในบรรดาทั้งหมดที่โดนจับให้สืบทอดงาน

มันก็ไม่มีปัญหาหรอก แต่พอใจไม่ได้รักมาก(เราเฉยๆน่ะ)มันก็เลยขาดความเอาใจใส่งานเท่าที่ควร

#1 By zaionic on 2007-05-12 03:21

ผมก็เคยคิดอยากจะเข้าถาปัดเหมือนกันนะ
แต่สกิลวาดรูปนี่ติดลบ
เอาวะ จับเมาส์ใช้โฟโต้ช๊อบะกัน

ฝากให้น้องๆ(ที่ผ่านมาอ่าน)ตัดสินใจอนาคตดีๆนะครับ
จะได้รู้สึกสนุกกับการเรียน

#2 By บักต้น (203.113.60.12) on 2007-05-12 03:40

อื้อ สาระดี

พอพูดถึงวาดรูป เคยคิดว่าตัวเองชอบวาดรูป และได้มีโอกาสสอบเข้าเรียนในสายศิลปกรรมศาสตร์
แต่พอเข้าไปเรียนในสายศิลปกรรมศาสตร์จริงๆแล้ว+
มันไม่ใช่แนวทางของเราซะแล้ว และอาจเป็นเพราะปัจจัยต่างๆ
ก็ซิ่วไปตามระเบียบ

ตอนนี้มาจับทางคอมพิวเตอร์รู้สึกแฮปปี้ละ ^_________^
ฉะนั้นมองให้ออกว่าเราทำอะไรแล้วสนุกกับมัน คิดว่าสามารถทุ่มเทเวลา และทำผลงานออกมาได้ดีดีกว่า

#3 By kitsute on 2007-05-12 04:07

อืม จดๆ จะว่าไปแล้วมันมีหลายคณะจนตาลาย ชอบวาดรูปก็ชอบ แต่ชอบคอมมากกว่า os จงเจริญ เหอะๆ คิดหนัก ไม่ว่าคณะไหนก็ต้องมีโปรเจค

#4 By Rayka on 2007-05-12 04:13

โหพี่มุ้ย เครียสไปปะงับ T-T

แต่เป็นการแนะแนวเด็กที่ดี

#5 By Statagem on 2007-05-12 04:19

เขียนเครียดจริงจังเพราะว่า ถ้าน้องมาถามเรื่องจะเรียนดีไหม พี่จะได้ส่งที่เขียนนี่ให้ดูเลย คือมีน้องมาถามเยอะ ถ้าชอบวาดรูป จะเรียนสถาปัตย์ดีไหม
ใน entry นี้เขียนไว้ค่อนข้างครอบคลุมแล้ว พี่ไม่อยากให้เห็นแค่ด้านที่สนุกสนานของสถาปัตย์ แต่อยากให้เห็นว่า การเรียนคณะนี้ใช้ความอดทน และใช้เวลาด้วย อยากเขียนเป็นวิทยาทาน ไม่อยากให้น้องเสียเวลา ถ้าเลือกผิด เพราะฉะนั้นเลยตั้งใจเขียนออกมา

#6 By MEISAN MUI on 2007-05-12 04:28

พี่ชอบน้องที่มาปรึกษาเรื่องเรียน
มันแสดงให้เห็นหลายอย่าง
เช่น แปลว่าน้องจริงจังกับทางเดินชีวิต
เพราะฉะนั้นกับเรื่องนี้
พี่ให้ความสำคัญมาก
อยากให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์
และคิดว่าควรเขียน จะได้รู้ไปเลย
คิดว่าเป็นข้อมูลที่คนอยากจะเข้า
ควรจะรู้ไว้ก่อนด้วย

#7 By MEISAN MUI on 2007-05-12 04:32

ส้มขอไม่คอมเม้นเรื่องเลือกคณะถาปัด
พี่มุ่ยน่ารักจัง^^
อยากให้น้องๆที่เอนท์ปีนี้อ่านเยอะๆค่ะ
จะได้สำรวจตัวเองดีๆ
สำคัญมากจริงๆ

#8 By mikan on 2007-05-12 04:34

ในฐานะที่เป็นรุ่นน้องพี่มุ่ย ก็เลยเข้าใจดี
อาจจะรู้สึกไม่เหมือนกันซะทีเดียวฮะ
แต่ก็แนวๆนั้นละครับ.......

ก็เลยอยากจะเสริมบอกคนที่ชอบวาดรูป
ว่าคณะนี้มันไม่จำเป็นต้องวาดรูปสวยเลยฮะ
(ตัวผมเองก็หลงเข้ามาเพราะยังงั้น
บวกกับผู้ปกครองสนับสนุนให้เรียน
ตอนนี้ก็ไม่ถึงขนาดเป็นทุกข์แต่ก็เบื่อๆ
ไม่ได้รู้สึกว่าตัวเองเหมาะกับมันเท่าไหร่
พอจะทำได้ แต่ก็ไม่ได้ชอบขนาดนั้นน่ะนะ)
เพราะในการทำงานจริงๆแล้ว
สิ่งที่จำเป็นจริงๆก็คือความคิดสร้างสรรค์
การคิดวิเคราะห์ และประสบการณ์การทำงานมากกว่า
จบออกมาทำงานก็ไม่ได้จะมานั่งวาดรูปวาดตีฟกันทุกคน
ส่วนใหญ่ที่ทำกันก็คือคิดแบบ ออกแบบ
เขียนแบบก่อสร้าง ตกลงกับเจ้าของงาน ผู้รับเหมา
ถ้าใครคิดว่าจะเข้ามาเรียนเพราะอยากวาดรูป
หรือวาดรูปเก่ง/สวย แล้วจะไปได้ดีผมไม่แนะนำฮะ
จากประสบการณ์ของตัวเองที่ได้ผ่านมาเหมือนกัน

แต่ก็ไม่ใช่ไม่ดีอะไรไปทั้งหมดหรอกนะครับหรอกนะครับ
เพราะการเรียนคณะนี้ได้สอนให้รู้จักคิดวิเคราะห์
และคิดอย่างแตกต่าง ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ
ในสาขาอาชีพที่ทำการสร้างสรรค์
ดังนั้นก็เลยคิดว่าไม่แย่อะไรที่มาเรียนคณะนี้
เพราะสิ่งนี้มันเป็นอะไรที่หาจากที่อื่นไม่ได้

แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะรู้ว่าตัวเองต้องการอะไร
บางครั้งก็ต้องใช้เวลากว่าจะรู้ใจตัวเอง
เพราะงั้นบางทีคนเราก็ต้องได้พลาดไปก่อนเหมือนกัน
ถึงจะได้รู้ว่าจริงๆเราต้องการอะไร
บางครั้งการเดินทางอ้อมบ้างมันก็ไม่เลวนักหรอก
...แต่ถ้าเป็นไปได้ก็อย่าพลาดดีกว่า เนอะ?

ปล.พี่มุ่ยแนะนำดีมากๆเลย ฮะ
อยากให้น้องๆที่คิดอยากเข้าคณะนี้
หรือยังสงสัยตัวเองว่าชอบอะไรได้มาอ่านกัน
(เม้นยาวจริงแฮะวันนี้ )

#9 By PERFECT WEDNESDAY on 2007-05-12 05:31

จำได้ว่าเข้าเรียนวันแรกเหมือนกับช๊อคไปเลย...
แต่ข้อดีของคณะนี้ผมรู้สึกว่าสอนให้รู้จักดูภาพรวมและจัดลำดับกระบวนการทำงานได้(และการอดทนแบบมหาศาล)

#10 By wesong on 2007-05-12 07:43

ไม่ได้เรียนสถาปัตย์แต่เข้ามาเห็นด้วยนะคะ เพราะไม่ใช่แค่สถาปัตย์อันเดียวทุกคณะนั่นแหละเข้าไปถามตัวเองว่ามีความสุขที่จะเรียนมั้ยเพราะการเราหลวมตัวเข้าไปเรียนก็เท่ากับเราก้าวเท้าเข้าไปในส่วนหนึ่งของวงการนั้นจริงๆ (นั่นสินะ....)

#11 By *~citrus~* on 2007-05-12 08:33

เอ่อ
ไว้อนาคตผมขอใช้อันนี้ให้น้องๆที่สงสัยเค้าอ่านนะครับ
พี่เขียนได้ดีมากเลย ตรงใจชะมัด
แถมเป็นมุมมองของคนที่ผ่านมาครบแล้วด้วย อย่างผมยังแค่ครึ่งทาง

เรื่องฝืนใจนี่ ผมก็ยังดูอยู่ครับ
คิดว่าปี4คงจะรู้ชัดขึ้น

ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าสำหรับผม ผมเลือกไม่ผิดอะ
แม้ว่ามันเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดเท่าที่จะมีให้เลือก
แต่ผ่านมาสามปี ผมก็ได้อะไรจากคณะนี้เยอะ
ทั้งเรื่องการจัดเวล การทำงานเป็นระบบ

แต่ก็นั่นแหละ แลกกับการเป็นผีตายซาก
และเวลาที่หดหาย จิตตก
แล้วเหลือแต่ว่า สุดท้ายแล้ว เราจะทำงานได้จริงไหม

อย่างไรก็ตาม
...
เรียนคณะนี้แล้วจะด้านขึ้นเยอะ
ใช่มะๆ


ส่วนจบแล้วจะทำไร
ของผมคงอยากลองเรียนให้ครบก่อนอะนะ แล้วค่อยตัดสินใจ
ยังแอบคิดว่ายังไหว ก็ดูกันต่อไป

แต่ตอนนี้รู้แน่ๆว่า สุดท้ายแล้วผมก็อยากมาเขียนการ์ตูนมากกว่าทำงานถาปัตไปตลอดชีวิตอยุ่ดีแฮะ

#12 By โคค่อน on 2007-05-12 10:34

เป็นคนผ่านมา แต่อยากเม้นท์ เพราะเป็นคนหนึ่งที่เรียนสถาปัตย์เพราะชอบวาดรูปมาก แต่พอเข้าไปเรียนแล้วไม่ชอบเลย เพราะงานออกแบบตามใจลูกค้า (อาจารย์ ) มันมีข้อจำกัดเยอะ คนที่เก่ง ๆ ไม่จำเป็นต้องวาดสวยแต่ต้องมีระบบการคิดและการทำงานที่ดี คนวาดรูปสวยหรือมือดี ไม่จำเป็นสำหรับการเรียนคณะนี้ (แต่มีสกิลติดตัวไว้ดีกว่าไม่ดี)

ชอบวาดรูปแล้วเรียนสถาปัตย์ดีมั้ย ? ตอบให้ง่าย ๆ ว่า "ไม่ดี" เพราะการวาดรูปไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องสถาปัตย์เท่าไหร่นอกจากการ presentation แต่ถ้าชอบคิด ชอบการออกแบบ เรียนสถาปัตย์แล้ว"น่าจะ"ดี

อย่างที่คุณมุ่ยบอก ว่าต้องรีบถามตัวเอง ว่า "ชอบวาดรูป แล้วจะทำยังไงต่อ" เช่น ชอบวาดรูป อยากวาดให้เก่ง ๆ กว่านี้ ก้อไปนู้นเลย ศิลปกรรม มัณนศิลป์ ศิลปกรรม / ชอบวาดรูป วาดการ์ตูน อยากทำอนิเมชั่น ก้อไป ศิลปกรรม รังสิต เป็นต้น คือ เมื่อรู้ตัวว่าชอบอะไรแล้ว เป็นสิ่งที่ดี ขั้นตอนต่อไปต้องถามตัวเองว่า "อยากทำอะไร" มิฉะนั้น แค่ชอบวาดรูปกะอยากมันส์หรือดูเท่เลยเลือกเรียนสถาปัตย์ดีกว่า....ถ้ามันไม่ใช่ตัวคุณจริง ๆ เวลาที่เรียนอาจเป็นฝันร้ายสำหรับคุณได้ ( อย่าลืมว่าสถาปัตย์เรียน 5 ปี ถ้าไม่ชอบขึ้นมา ทรมานนานนะ )

สำหรับตัวเรา การเรียนสถาปัตย์ 5 ปีของเราเป็นสิ่งที่เสียเวลา เพราะปัจจุบันเราจบมาทำงานด้านอื่น(ไม่เกี่ยวกับศิลปะเลยไม่ได้เอาไปใช้) แต่วาดรูปเป็นงานอดิเรก รับจ๊อบเล็ก ๆ น้อย ๆ รู้สึกสบายใจมากกับชีวิตตัวเอง

เขียนยาวไปหน่อย แต่อยากบอกให้คนที่ยังตัดสินใจว่าจะเลือกดีหรือไม่ดี เอาไปคิดให้มาก ๆ ถ้าพลาดแล้วมันกลับลำยากจริง ๆ นะ

#13 By blog lurker (58.8.152.118) on 2007-05-12 10:52

หนูก็คิดอยากเรียนถาปัดนะ แต่เท่าที่อ่านมามันน่ากัวจัง - -
แต่ก็เห็นด้วยนะคะ ว่าชอบวาดรูปก็ไม่จำเป็นต้องเรียนถาปัดอย่างเดียว
แต่อีกนานกว่าหนูจะเข้ามหาลัย ค่อยๆคิดเอาดีกว่า

#14 By PiiiM on 2007-05-12 11:44

ผม ไม่ชอบคณะถาปัดมาตั้งแต่แรก
เพราะรู้อยู่แล้วว่าไม่ใช่เนวทางที่ผมอยากเรียน
ผมอยากออกแบบเสื้อผ้า อยากออกแบบชุดที่ไม่ค่อยมี
อยากออกแบบทุกรายละเอียด สกิลวาดรูปก็พอถูไถ อยากเรียนแฟชั่นดีไซน์...แต่ ยังเย็บผ้าไม่ได้เลยเครี๊ยกกก =[]=

#15 By yukachan : I❤10051 on 2007-05-12 12:57

เปนเอนทรี่ที่ดีมากๆ
กะลังสับสนในชีวิตค่ะ
ยอมรับว่าอยากเข้าถาปัดแบบโง่วๆ
คือไม่รุ้เรื่องอะไรมากกนัก
ก้อาศัยบล๊อคพี่มุ่ยนี่แหละคอยงมๆเอาข้อมูลเอา
จิงๆอ่านแล้วก้ได้คิดนะ แต่ก้ยังไม่แน่ใจ
ค่อยๆคิดกันต่อไป ยังไงก้ยังมีเวลา

#16 By Ryuuzaki ThE ElementO on 2007-05-12 13:09

เคยดูในรายการนึงเหมือนกัน เกี่ยวกับคณะสถาปัตย์อ่ะฮะ
วาดรูปเก่งอย่างเดียวมันก็ไม่ได้ เห็นเค้าว่าเน้นฟิสิกส์....รึปล่าวน้า จำไม่ได้=__=''' ต้องเอาไปใช้สำหรับการสร้างจริงๆด้วยนิ
ขอบคุณสำหรับประสบการณ์ฮะ
มาอ่านแล้วแอบสะเทือนใจตัวเองเล็กๆ
พี่เขียนดีมากๆอ่ะ ชอบตรงที่บอกว่าจบออกมาเปนคูโบต้า
ถูกใจอย่างมหาศาล ตอนนี้จะขึ้นปีสองแล้ว ก็ยังไม่รู้ว่าตัวเองชอบสายนี้จริงรึปล่าว สับสน

#18 By PARAkeet on 2007-05-12 14:00

นุชชอบวาดรูป แต่เลือกผิดยิ่งกว่าสถาปัตย์อีกค่ะ555 T[]T
เขียนได้ดีมากเลยค่ะ ได้แง่คิดดีจัง

#19 By Sylphiie on 2007-05-12 14:39

คนมาตอบบล็อคนี้ ตอบกันยาวไม่ไว้หน้าคนมาทีหลังเลยงิ

เห็นด้วยในฐานะอดีตนักเรียนสถาปัตย์ฯ

#20 By tifa_redeye on 2007-05-12 17:35

อืมม...

วันนี้ก็เพิ่งไปเรียนกะพี่ๆในคณะของ'ถาปัตย์มาเหมือนกันคะ
พี่เค้าไซโคเราเหมือนกัน อยากให้เราเข้าคณะนี้มากๆ...
จนตอนนี้เราก็เริ่มลังเล...
จริงคะที่ว่าคณะนี้ไม่จำเป็นต้องวาดรูปสวย คณะนี้เป็นการสอนให้เราออกแบบให้ออกมาดี ออกมาให้น่าสนใจ น่าดึงดูด และเป็นที่น่าพอใจของลูกค้า...

กลัวเหมือนกันคะ ว่าถ้าเข้าคณะนี้ เราจะทนอะไรไม่ได้หลายอย่าง

ขอบคุณมากๆเรยนะคะ เวลาที่คิมมีปัญหาอะไรเมื่อไหร่ มาเปิดบลอคของท่านมุ่ยทีไร ได้คำตอบทุกที ~*
รู้สึกดีนะคะ ที่ได้เปิดอ่านบลอคของท่านมุ่ย....

เอาละ!!! จะพยายามตัดสินใจให้ดีเรยคะ>O<///* ขอบคุณสำหรับคำแนะนำมากๆเรยนะคะ
*กราบงามๆ*

#21 By Haixne13 on 2007-05-12 18:25

จริงค่ะพี่ คุเคยจะเลือกเรียนเหมือนกันเพราะคุเองก็ชอบวาดถึงแม้ว่าจะวาดไม่ได้ดีก็เถอะ
คุเองใช้เวลาหลายปีก็พบว่า คุน่ะชอบลายเส้นเฉยๆ พูดง่ายๆคือชอบการ์ตูนมากกว่าที่จะวาด ตอนนี้คุเลยเลือกที่จะไปแปล เลยเลือกญี่ปุ่นแทน

แต่ตอนนี้ก็รู้สึกเสียดายน้าที่สกิลวาดยังห่วยอยู่
หวัดดีค่ะ
แวะมาบอกว่า
ติดถาปัดจุฬา^^ ตกแต่งภายใน!
(เพิ่งประกาศผลวันนี้เลย)
ช่างเข้ากับหัวข้อบล็อกวันนี้จริงๆ

อยากขอบคุนพี่มุ่ยไว้ด้วยเลย ที่เขียนบล็อกที่มีประโยชน์อย่างนี้
บล็อกพี่ทำให้เข้าใจอะไรหลายๆอย่าง
บางทีก้ช่วยย้ำความคิดของเราให้ชัดเจนขึ้น
บางทีก้ช่วยแก้ความคิดผิดๆด้วย
ซึ่งมันสำคัญมาก ทำให้คิดได้หลายอย่าง
ขอบคุนจริงๆ
พี่เป็นแรงบันดาลใจคนหนึ่งของหนูเลยนะ
พูดงี้แล้วเขิลอ่ะ > <,, ว่ะฮ่าฮ่า

#23 By mai (124.120.172.91) on 2007-05-12 22:02

เรื่องนี้...แน่ใจอยู่นานแล้วว่า...ไม่เรียนสถาปัตย์ชัวร์ๆค่ะ
เพราะหนูไม่ได้ชอบงานออกแบบแนวนี้น่ะนะ...

#24 By kakon (203.188.59.157) on 2007-05-12 22:09

ขออีกเมนต์นะคะพี่...ทำไงดีคะ...หนูรู้สึก...สับสนสุดๆค่ะ...
จะดนตรี-วาดรูป-****-อนิเมชั่น(เกือบทุกขั้นตอน) ก็ชอบแต่.....
หนูยังไม่ได้ลองเต็มร้อยสักอันเลยอ้ะค่ะ โดยเฉพาะดนตรที่ยังไม่ถึง1เปอร์เซนต์ด้วยซ้ำไป....มันทำให้รู้สึกแย่มากที่ไม่เข้าใจจุดนี้
ว่าที่แท้จริงแล้วเราทำอันไหนได้ดีที่สุดกันแน่และอันไหนที่เราชอบที่สุด...อีกทั้งยังมีอันที่สนใจแต่ยังไม่รู้ถึงความสามารถของตัวเองด้วยล่ะค่ะ
(ซึ่งส่วนใหญ่มันก็มีปัญหาเพราะปัจจัยหลายๆอย่าง)
จนตอนนี้มีความรู้สึกว่า มันอาจจะกลายเป็นแค่"งานอดิเรก"ไปก็ได้
มันอาจจะไม่ใช่สิ่งที่จะพัฒนาเป็นอาชีพของเราในอนาคตก็ได้
สับสนอย่างรุนแรงค่ะ...คิดไม่ออกบอกไม่ถูก...จับต้นชนปลายไม่ได้
พอหันไปดูงานสายอื่นก็แบบว่า...ไม่มีอะไรที่ชอบอีกแล้วล่ะค่ะ(อันที่เซนเซอร์นั่นอายจริงๆค่ะเลยขอละไว้ แต่มันเป็นอาชีพอะไรที่ซับซ้อนมาก และความเป็นส่วนตัวน้อยค่ะ แต่ไม่ใช่ดาราแน่นอนค่ะ)
ตอนนี้ยังลังเลอยู่มาก และยังไม่เคยบอกเรื่องนี้กับพ่อแม่ด้วยเพราะพวกท่านตั้งความหวังกับเราไว้ด้วย ถึงจะไม่มากแต่มันก็หนักใจ
ความจริง...เพื่อนหนูบอกว่าอย่าเพิ่งไปคิดเลย เพราะยังอีกหลายปี แต่หนูมีความรู้สึกที่ว่า"ไม่ได้เด็ดขาด"น่ะค่ะ
ยังไงตอนนี้ก็ต้องหาให้ได้ล่ะค่ะ สิ่งที่ชอบน่ะ รู้สึกว่ามันเป็นเรื่องใกล้ตัวมากๆ
อาจเพราะเวลานั้นผ่านไปไวก็ได้ค่ะ หนูถึงร้อนใจขนาดนี้
แต่หนูก็คิดว่าถ้าไม่ทำซะตอนนี้แล้วถ้าวันที่ต้องตัดสินใจมาถึงเราจะเอาเวลาที่ไหนไปคิดล่ะค่ะ...
หนูควรทำไงดีคะ
ควรจะเสาะหาสิ่งที่"ชอบ"ก่อนรึเปล่าคะ? หรือควรจะทำตามที่พ่อแม่หวังดี? กลุ้มใจมากค่ะ

#25 By kakon (203.188.59.157) on 2007-05-12 22:38

อืม ได้ข้อคิดอารายมากมายเลยค่ะ

#26 By PoY on 2007-05-13 00:02

อืม ได้ข้อคิดอารายมากมายเลยค่ะ

#27 By PoY on 2007-05-13 00:03

ตอบน้อง KAKON
สิ่งที่น้องทำได้ดี กับสิ่งที่น้องชอบ
ไม่เหมือนกันจ้า
น้องอาจจะทำอะไรบางอย่างได้ดีกว่า
แต่น้องชอบอีกอย่างมากกว่า ถ้าถามพี่ว่า น้องควรเลือกอะไรดี ถึงจะมีความสุข เลือกสิ่งที่น้องชอบ มากกว่าสิ่งที่น้องทำได้ดีน่อ น้องจะมีความสุข เพราะถ้าน้องชอบ น้องจะขวนขวายทำสิ่งนั้นได้ดีขึ้นเอง ตรงกันข้าม ถ้าสิ่งไหนน้องทำได้ดี แต่ไม่มีความชอบเป็นพิเศษ มันไม่ได้มีแรงกระตุ้นให้น้องรู้สึกว่าอยากทำเท่ากับสิ่งที่น้องชอบ
แต่พี่คิดว่า ชีวิตคนเรามันมีปัจจัยมากกว่า 1 ในชีวิตของบางคน ไม่มีคำตอบที่ถูกต้องว่าน้องควรจะเลือกอะไร เพียงแต่เมื่อน้องตัดสินใจไปแล้ว สิ่งที่ตามมาคือความรับผิดชอบในสิ่งที่น้องเลือก


เรื่องพ่อแม่ตั้งความหวังไว้เนี่ย พี่ว่าเป็นการทุกคน พ่อแม่ย่อมอยากให้สิ่งที่ดีๆกับลูก อยากให้ลูกประสบความสำเร็จในชีวิต ท่านถึงอยากให้ลูกเข้าคณะที่ดีๆ แต่น้องต้องถามตัวเองว่าน้องอยากได้อะไรในชีวิต ?? น้องอยากทำให้พ่อแม่ภูมิใจ อยากตอบแทนพระคุณพ่อแม่ แม้ว่าน้องจะต้องเสียโอกาสในการทำสิ่งที่น้องต้องการจริงๆไปหรือเปล่า อย่างที่พี่บอกคือ ชีวิตคนเรามันมีทางเลือกมากมาย มันไม่ได้มีแค่คำตอบเดียว และไม่มีคำตอบที่ถูกต้อง คำตอบที่ใช่ ในชีวิตคนๆนึง อาจจะไม่ใช่ สำหรับอีกคนนึง เวลาน้องตัดสินใจอะไร ก็แค่คิดถึงผลที่จะเกิดขึ้นในอีกหลายๆปี ลองจินตนาการดูว่าชีวิตเราจะเป็นอย่างไร ถ้าเลือกเดินแบบนี้


วิธีการที่น้องจะหาความชอบจริงๆของตัวเองเจอ พี่แนะนำวิธีสตีฟจ๊อบ(อีกแล้ว)
เขาบอกว่า ให้คิดว่าถ้าหากวันนี้เป็นวันสุดท้ายของชีวิต เราอยากทำสิ่งที่เราทำอยู่เนี่ยหรือเปล่า ถ้าไม่อยาก แปลว่ามันไม่ใช่ น้องแค่คิดว่า น้องจะต้องทำอาชีพนี้ ทำแบบนี้ ไป 10กว่าปี หรือ 20 กว่าปี ถ้าน้องใช้คำว่า "ทน" เมื่อไร แปลว่านั่นไม่ใช่น้อง

#28 By MEISAN MUI on 2007-05-13 05:24

และถ้าน้องชอบวาดรูป ไม่จำเป็นว่าน้องจำต้องทำงานอาชีพวาดๆ ถึงจะแสดงว่าน้องรักการวาด ถ้าน้องรักการวาด น้องทำเป็นงานอดิเรกก็ได้ ถามใจตัวเองว่า รักการวาดขนาดไหน ขนาดทุ่มเทหมดตัวหรือไม่ คือฝากอนาคตไว้กับอาชีพนี้
อย่างที่พี่บอก ไม่ได้มีคำตอบที่ถูกที่ผิด และไม่มีคำตอบเดียว สำหรับการเลือกทางเดินชีวิต เพียงแต่เราต้องออกแบบชีวิตตัวเอง ด้วยการตัดสินใจเลือกไปซักทาง

#29 By MEISAN MUI on 2007-05-13 05:31

ขอบคุณสำหรับแนะแนวโอตาคุ เอ๊ย แนะแนวคนเข้าสถาปัตย์ครับพี่
รู้สึกปีที่แล้วอยากพี่ก็อัพไว้ให้ เด็กมปลายเลยยิ้มแฮ่ง มีข้อมูลคณะแล้ว

แต่ถ้าจะอยากเรียนจริงๆก็เพราะคำพูดของพี่
ที่บอกว่า จบแล้วจะถึกดุจคูโบต้า ทนทานต่อความกดดัน
เป็นสิ่งที่ผมอยากได้มากฮะ อะคึๆๆ
กับที่อยากได้ที่สุดคือ ไอเดียเจ๋งๆ ส่วนตัวแล้วผมคิดว่า จบคณะที่ต้องใช้ความคิดบ่อยๆ ออกมาทำอะไรก็เอาตัวรอดได้
ยิ่งเข้าบล็อกนี้
เหมือนยิ่งโดนพี่ไซโคให้เข้าสถาปัตยครับ 555

#30 By Ritz_DD on 2007-05-13 20:38

อ่า ระวังน่อ พี่เตือนแล้ว
งานหนักไม่ใช่ว่าดีนะ มันทรมาน โดยเฉพาะ ถ้าน้องไม่ได้ชอบจริงๆ ที่ออกมาเตือน เพราะอยากให้รู้ตัวว่า ชอบคณะนี้หรือเปล่า ก่อนจะเข้า คิดให้ดีๆ ดูก่อนว่าเขาเรียนอะไรกัน

ส่วนที่บอกจะอึดจะถึกหนะ คือพี่ว่ามันไม่ใช่ประเด็นใหญ่นะ แต่ประเด็นใหญ่จริงๆ มันคือเรื่องสิ่งที่น้องเรียน น้องชอบหรือเปล่า เพราะเท่ากับเอาชีวิตน้องไปทรมานในคณะ ถ้าน้องไม่ชอบ สิ่งที่น้องได้จากคณะ เทียบกับเวลาที่น้องต้องเสียไป และโอกาสบางอย่าง เช่นโอกาสในการพัฒนาตนเอง และโอกาสในการทำงานที่มากกว่า คิดให้ดีๆเน้อ ถ้าน้องอยากฝึกความคิด คณะอื่นก็ช่วยฝึกนะ เช่นมัณฑณศิลป์ ก็ฝึกให้น้องคิดเหมือนกัน ขึ้นอยู่กับว่าน้องอยากได้สกิลด้านไหนเพิ่ม พี่ว่าเรื่องแบบนี้มันอยู่ที่ตัวคนว่าใครขวนขวายแค่ไหนมากกว่าด้วย

#31 By MEISAN MUI on 2007-05-14 00:04

ขอบคุณพี่มากครับสำหรับคำแนะนำ

#32 By Ritz_DD on 2007-05-14 11:56

ผมอยาดจะถามว่าถ้าผมจะทำเกี่ยวกะ graphic ผมควรจะเรียนคนะอะไรคับ แล้ว ไอภาพรูปผู้หญิงใส่หมวกของพี่ที่อยู่ข้างบนนั้นมัน graphic ใช้มั้ยตับ ผมชอบแบบนั้นมากเลยควรจะเรียนอะไร คณะไหนดีคับ แล้วพอจบมาจะทำงานอะไรคับ

#33 By TearZ (125.24.31.45) on 2007-05-15 13:37

ผมอยาดจะถามว่าถ้าผมจะทำเกี่ยวกะ graphic ผมควรจะเรียนคนะอะไรคับ แล้ว ไอภาพรูปผู้หญิงใส่หมวกของพี่ที่อยู่ข้างบนนั้นมัน graphic ใช้มั้ยตับ ผมชอบแบบนั้นมากเลยควรจะเรียนอะไร คณะไหนดีคับ แล้วพอจบมาจะทำงานอะไรคับ

#34 By TearZ (125.24.31.45) on 2007-05-15 13:37

ถ้าชอบกราฟฟิค เรียนมัณฑณศิลป์ สาขา ออกแบบนิเทศศิลป์ แล้วฝึกเพนท์เสริมเอาน่อ กราฟฟิค เป็นงานเกี่ยวกับ ออกแบบเลย์เอาท์หนังสือ,advertising,corporate identity,logo ฯลฯ แล้วก็มีสาขา illustration ที่เน้นสกิลการวาด โดยจะเน้นพวกทักษะการทำภาพประกอบหลายๆเทคนิค -ภาพประอบวรรณากรรมเยาวชน

#35 By MEISAN MUI on 2007-05-15 14:34

มัณฑณศิลป์-ออกแบบนิเทศศิลป์ ศิลปากร
สถาปัตยกรรมศาสตร์ ออกแบบนิเทศศิลป์-ลาดกระบัง
เป็นคณะทางสายศิลป์ สอบวิชาวาดเส้นและความถนัดด้วยไปดูรายละเอียดเอาน่อ

#36 By MEISAN MUI on 2007-05-15 14:37

ถ้าชอบทางด้านวาดๆ เน้นทักษะการวาดมือ เป็นหลัก เข้าจิตรกรรมไปเลย
พื้นแน่น แล้วถ